วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ชุดไขควง ประแจ


ชุดไขควง
เครื่องมือซ่อมแซม 46ชิ้น/set เหมาะกับงานซ่อมแซมที่หลากหลายรูปแบบ ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับช่างผู้เชี่ยวชาญ และ ใช้งานทั่วถึง

ชุดไขควง  ประแจ เครื่องมือซ่อมแซม 46ชิ้น/set ประกอบด้วยชุดประแจ ไขควง ที่มีมาให้อย่างครบครันทั้งหมด 46 ชิ้นภายในชุด ที่เหมาะกับงานซ่อมแซมที่หลากหลายรูปร่าง

ชุดไขควง 46 ชิ้น เหมาะสำหรับช่างที่นำไปใช้งานอย่างมืออาชีพ ชุดไขควง ประแจ ยังเหมาะกับคุณสามีมีไว้ติดบ้านไว้ซ่อมแซมทั่วไปอีกด้วย

ไขควงสามารถแบ่งออกได้หลายประเภทคือ
-ไขควงแบบทั่วไป (Standard type) เป็นไขควงแบบธรรมดา มีหลายขนาด ขนาดย่อมและขนาดใหญ่ มีสั้นและยาว  มี 2 แบบ คือ ไขควงปากแบนและไขควงปากแฉก 
-ไขควงออฟเซต (Offset type)  จะมีรูปร่างเด่นคือ รูปร่างจะงอเป็นมุมฉากและมีที่จับตรงกลาง เหมาะสำหรับการใช้งานในที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงซึ่งไขควงแบบทั่วไปจะทำไม่ได้
-ไขควงวัดไฟ (Screwdrivers Mains Tester) เป็นไขควงที่ใช้สำหรับการทดลองวงจรไฟฟ้า  ไขควงวัดไฟมีอยู่2แบบ  คือไขควงวัดไฟ แบบธรรมดาจะมีหลอดไฟอยู่ที่ด้ามจับ และไขควงวัดไฟ แบบตัวเลขดิจิตอล

ในการผลิตประแจที่มีคุณภาพ ส่วนใหญ่จะทำมาจากเหล็กกล้าและขึ้นรูปด้วยวิธีการตีขึ้นรูป แต่ประแจที่นำมาใช้งานที่ดีที่สุดนั้น จะทำมาจากเหล็กกล้าผสมโครเมียมและวานาเนียมและจะขึ้นรูปด้วยวิธีการตีขึ้นรูปเช่นเดียวกับแบบแรก คราวนี้เรามาทำความรู้จักประแจชนิดต่างๆ กันเลยจ๊ะ
(1) ประแจปากตาย (Fixed Wrench)
ประแจชนิดนี้ทำมาจากเหล็กเพียงชิ้นเดียว และที่ปลายทั้งสองด้าน จะมีขนาดคงที่ไม่สามารถแปรเปลี่ยนได้ โดยประแจปากตายยังสามารถแบ่งออกเป็นอีกหลายชนิดได้แก่

(1.1) ประแจแหวน (Box Wrench)

ลักษณะเด่นอยู่ที่ปลายทั้งสองด้าน มีประเภทเป็นแหวนวงกลม ภายในวงแหวนจะมีเขี้ยวประมาณ 6-12 เขี้ยว เพื่อใช้ในการจับเหลี่ยมแป้นเกลียวและสลักเกลียวได้อย่างมั่นคง

(1.2) ประแจปากตายปากคู่ (Open-end Wrench)
ปลายทั้งสองด้านมีลักษณะเป็นรูปตัวยู (U) ซึ่งจะมีขนาดที่ไม่เท่ากัน ประแจชนิดนี้พอที่กับงานในที่แคบมากที่สุด ในการใช้งานจะต้องระวังอย่าขันแน่นมากเกินไป เพราะจะทำให้สลักเกลียวชำรุดเสียหายได้

(1.3) ประแจรวม (Combination Wrench)
ประแจชนิดนี้ได้รวมเอาประแจแหวนกับประแจปากตายปากคู่เข้าไว้ด้วยกัน โดยที่ด้านหนึ่งมีรูปพรรณเหมือนกับประแจแหวน ส่วนอีกด้านจะเหมือนกับประแจปากตายปากคู่  ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้มากมาย ขนาดของหัวประแจจะมีขนาดที่เท่ากันทั้งสองด้าน

(1.4) ประแจกระบอก (Socket Wrench)
ประแจชนิดนี้สามารถนำไปใช้งานได้เหมือนกับประแจแหวน แต่รูปพรรณที่แตกต่างกันจะอยู่ตรงที่ตัวประแจจะประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือด้ามประแจ (Cheater Bar) และหัวประแจ (Socket) ในส่วนของด้ามประแจนั้น ปลายด้านหนึ่งจะมีลักษณะเป็นด้ามจับ อีกด้านจะมีรูปพรรณเป็นหัวต่อ เพื่อนำไปต่อกับหัวประแจอีกทีหนึ่ง สันดานของหัวต่อ คือสามารถหมุนได้ในทิศทางเดียว ทำให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

(1.5) ประแจหกเหลี่ยมหรือประแจแอล (Allen or Hex Wrench)
ในการเรียกชื่อของประแจเหล่านี้สามารถเรียกได้ 3 แบบคือ หากเป็นแบบอเมริกันจะเรียกว่า “Hex Wrench” หรือ “Allen Wrench” แต่ถ้าเป็นอังกฤษจะเรียกว่า “Allen Key” ลักษณะภายนอกของประแจระดับนี้ก็คือ มีลักษณะเป็นตัวแอล (L) โดยลำตัวมีรูปพรรณเป็นหกเหลี่ยม ประแจประเภทนี้จะถูกนำไปใช้ในการขันนอตที่มีหัวเป็นหลุมหกเหลี่ยมหรือสลักเกลี่ยวที่ทำเป็นหัวกลม  ส่วนกลางทำเป็นรูหกเหลี่ยม ซึ่งใช้สำหรับงานที่มีความพิเศษ เช่น สลักเกลียวปรับชิ้นงาน เป็นต้น ข้อควรระวังในการใช้งานคือ ความพอดีของแรงที่ใช้ในการขันจะต้องไม่ออกแรงมากเกินไป

2.ประแจเลื่อน (Adjustable Wrenches)
ประแจชนิดนี้เป็นประแจที่สามารถปรับขนาดได้ เพื่อให้พอเหมาะพอควรกับขนาดของแป้นเกลียว การปรับขนาดนั้นจะปรับตรงส่วนที่เป็นสลักเกลียว ซึ่งถือได้ว่าได้ว่าเป็นข้อดีของประแจชนิดนี้ ทำให้สะดวกในการพกพาเพียงตัวเดียวก็สามารถใช้ได้เกือบทุกขนาด เมื่อเทียบกับประแจปากตายแล้วถือว่าหมูกว่ามาก แต่จุดด้อยของประแจเลื่อนก็คือ มีปากด้านหนึ่งที่สามารถปรับเข้าออกได้ เป็นผลให้ปากด้านนี้ไม่กำยำในการใช้งานจึงต้องให้ปากประแจด้านที่ไม่เคลื่อนเป็นด้านที่รับแรงมากและปรับขนาดของปากให้แนบสนิทกับแป้นเกลียวทุกครั้ง โดยประแจเลื่อนยังมีอีกหลายชนิดเช่นเดียวกับประแจปากตสายดังนี้
(2.1)ประแจจับท่อ (Pipe Wrenches)
มีทั้งแบบด้ามขาเดียวและด้าม 2 ขา ปากของประแจสามารถทำให้เสมอให้มีขนาดกว้างได้ตามต้องการ ประแจชนิดนี้จะผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการจับชิ้นงานที่มีลักษณะเป็นทรงกลม เช่น ท่อน้ำ เป็นต้น จึงทำให้ปากของประแจมีฟันที่ค่อนข้างคม มีผลให้ชิ้นงานที่ถูกจับหันตามทิศทางที่ประแจหมุนไป แต่ถ้าหมุนผิดทางจะไม่สามารถจับชิ้นงานให้หมุนตามประแจได้

(2.2)ประแจเลื่อนขนาดใหญ่ประแจชนิดนี้จะจับแป้นเกลียวที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยมใหญ่กว่าขนาดของประแจปากตาย วิธีปรับปากประแจก็เพียงแต่ปรับที่เขี้ยวที่อยู่บริเวณด้ามจับ ประแจชนิดนี้จะมีขนาดตั้งแต่ 9-18 นิ้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น